Tin tức nổi bật

YEN FARM - THUỶ CANH HỒI LƯU - QUY TRÌNH TRỒNG RAU THUỶ CANH QUY MÔ LỚN

YEN FARM - THUỶ CANH HỒI LƯU - QUY TRÌNH TRỒNG RAU THUỶ CANH QUY MÔ LỚN
Thứ Hai,
01/11/2021
Đăng bởi: Thảo MKT

Trồng rau thủy canh là xu hướng đổi mới trong nông nghiệp, mô hình thủy canh mang lại nhiều tiện ích như tiết kiệm diện tích, tiết kiệm thời gian chăm bón, thân thiện môi trường, tiết kiệm nước,… Phương pháp này có nhiều mô hình, trong đó chúng ta có thể kể đến 4 mô hình trồng rau thủy canh tiêu biểu nhất hiện nay đó là: khí canh, tưới nhỏ giọt trên nền giá thể, thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu.

Vậy Thuỷ Canh Hồi Lưu có những ưu điểm gì? Vì sao Yen Farm lại chọn mô hình Thuỷ Canh Hồi Lưu trong nhà kính để canh tác quy mô lớn?

  • Giúp tiết kiệm công sức chăm sóc cây trồng.
  • Ít bị ảnh hưởng bởi hiện tượng trái mùa nên có thể trồng rau quanh năm với sự đa dạng của các loại rau
  • Nhà kính hạn chế tối đa sâu bệnh như bọ gậy, rệp,...
  • Nhờ vào sự luân chuyển của dòng dinh dưỡng nên mô hình này giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và trao đổi chất nhanh hơn, từ đó cây có thể phát triển tốt hơn.
  • Rau được trồng từ thủy canh hồi lưu luôn đảm bảo năng suất cao, tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Bên cạnh đó, mô hình thuỷ canh hồi lưu có chi phí đầu tư ban đầu khá tốn kém và đòi hỏi các kĩ sư nông học phải có kiến thức, phân định liều lượng dinh dưỡng để chăm sóc cây.

Quy trình trồng rau thuỷ canh quy mô lớn

Quá trình sinh trưởng từ khi cây con còn là hạt giống cho đến khi thu hoạch đối với từng loại cây có thể diễn ra trong khoảng từ vài tuần hoặc vài tháng. Trong giai đoạn này người trồng đều phải thực hiện các bước gieo hạt, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản,… Tuy nhiên, trong trồng rau thủy canh trên quy mô công nghiệp, cách thức thực hiện từng bước trong quá trình cây sinh trưởng và phát triển sẽ có một số điểm khác biệt so với trồng rau theo phương pháp truyền thống.

GIAI ĐOẠN 1: GIEO HẠT

Trước khi tiến hành gieo hạt, người trồng sẽ tiến hành lựa chọn giống rau để gieo. Đây là khâu rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của rau. Khi lựa chọn hạt giống cần lưu ý đến điều kiện tự nhiên tại khu vực trồng, loại rau trồng, thị trường tiêu thụ,…

Yen Farm nói KHÔNG với các giống biến đổi gen, các hạt giống rau thuỷ canh luôn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được chọn lọc kĩ càng trước khi gieo trồng.

Quá trình ươm cây con sẽ được thực hiện trên các khu ươm đã khử trùng để đảm bảo cây con sinh trưởng trong môi trường đảm bảo nhất.

                               Quy trình trồng rau thủy canh. Lựa chọn hạt giống tốt, vệ sinh khu ươm và sử dụng giá thể chất lượng cao sẽ giúp tăng khả năng nảy mầm và đảm bảo cây con không nhiễm nguồn bệnh.

Hạt giống thường được gieo trong các khay ươm hoặc trong gieo trực tiếp vào rọ thủy canh chứa giá thể. Xơ dừa và mút xốp là hai loại giá thể thường được sử dụng khi trồng rau thủy canh quy mô công nghiệp. Giá thể nên đảm bảo các tiêu chí: khả năng giữ ẩm cao, đảm bảo độ thoáng khí, đảm bảo vệ sinh,…

Tại trang trại công nghệ cao Yen Farm, các nền được trám hoàn toàn bằng xi măng để hạn chế tối đa ẩm mốc và sâu bọ gây hại xâm nhập đến cây. Giá thể mà Yen Farm sử dụng là mút xốp. Tuy mút xốp có giá thành khá cao, cao hơn so với xơ dừa nhưng để đảm bảo chất lượng đạt chuẩn nhất, Yen Farm luôn chọn phương pháp tốt nhất cho hệ thống trang trại của mình.

GIAI ĐOẠN 2: CHUYỂN CÂY LÊN GIÀN

Sau khi cây ươm hạt được 10- 20 ngày (tùy theo từng loại cây. Khi cây con đạt đến một độ lớn nhất định, kỹ sư nông học sẽ tiến hành chuyển cây con lên giàn. Thông thường khi cây còn lên từ 3 lá thật, chúng ta đã có thể chuyển cây lên giàn. Trước khi chuyển cây con lên giàn, kỹ sư cần đảm bảo hệ thống thủy canh đã được kiểm tra và vận hành ổn định.
 Tại trang trại, Yen Farm xử lý nguồn nước qua hệ lọc RO tiên tiến, đảm bảo sự xanh sạch, căng tràn trên từng cọng rau.

Các kỹ sư tại Yen Farm đang cho cây lên giàn và kiểm tra tỉ lệ nảy mầm của hạt giống

GIAI ĐOẠN 3: CHĂM SÓC CÂY

Đây là giai đoạn chiếm nhiều thời gian nhất trong quá trình trồng rau thủy canh cũng có thể coi là giai đoạn quan trọng nhất.

Sau khi cây con được chuyển lên giàn, kỹ sư nông học sẽ tiến hành chăm sóc rau thủy canh. Nếu như trong phương pháp trồng rau truyền thống, người trồng cần chú ý đến chế độ tưới phân bón, tưới nước thì trồng rau thủy canh các công đoạn này sẽ được lược bỏ đáng kể do hệ thống bơm dinh dưỡng tự động. Thay vào đó, người trồng sẽ cần quan tâm nhiều hơn vào chế độ dinh dưỡng của cây trồng.

Trong công nghệ trồng rau thủy canh, có thể nói dinh dưỡng chiếm đến hơn 50%. Dinh dưỡng sẽ quyết định rất lớn đến năng suất và chất lượng của rau thủy canh. Các đơn vị chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh chuyên nghiệp sẽ rất để ý đến công nghệ dinh dưỡng trong thủy canh. Dinh dưỡng tối ưu sẽ được điều chỉnh theo mẫu nước, điều kiện tự nhiên tại khu vực, giống rau trồng và điều chỉnh theo từng giai đoạn phát triển của rau thủy canh. Vì vậy, khi trồng rau thủy canh với quy mô sản xuất, người trồng không nên sử dụng dinh dưỡng đại trà. Thậm chí, có nhiều công thức dinh dưỡng đã áp dụng rất thành công tại các trang trại lớn nhưng khi đưa vào các trang trại tại các khu vực khác ( không cùng điều kiện tự nhiên, nguồn nước) sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng rau. 

Vấn đề sâu bệnh cũng là điều cần được lưu ý trong trồng rau dù là trong mô hình trồng đất hay thủy canh. Tuy nhiên, trong thủy canh, nhờ việc cây trồng giữ được một khoảng cách với đất mà giúp hạn chế một nguồn sâu bệnh rất lớn từ đất.

Yen Farm, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón hoá học, các chế phẩm sinh học để diệt trừ côn trùng. Thay đó, các kĩ sư nông học đã nghiên cứu các loại tinh dầu để bảo vệ cây trước sự tấn công của sâu bọ. Một tuần định kỳ 2 lần phun.

GIAI ĐOẠN 4: THU HOẠCH

Với mỗi loại cây khác nhau, thời gian thu hoạch (thời gian từ khi ươm hạt đến khi cây trưởng thành) và cách thức thu hoạch sẽ khác nhau.

Đối với các loại rau xà lách, thời gian thu hoạch sẽ rơi vào khoảng 45 ngày từ khi gieo hạt. Trong khi, đó các loai rau cải sẽ có thời gian thu hoạch là khoảng 30 -35 ngày. Đối với rau muống, rau dền,… thời gian thu hoạch chỉ rơi vào khoảng 20 – 25 ngày.

Các thức thu hoạch cho từng loại rau khác nhau cũng khác nhau  Đối với một số loại rau thu hoạch 1 lần như cải, xà lách,.. kỹ sư nông học sẽ bó bộ rễ rau lại để giúp rau giữ được lâu hơn.

Một trong những ưu điểm rất lớn của rau thủy canh là hạn chế được một lượng lớn phế phẩm nông nghiệp (sản phẩm bị hư thối, dập nát). Nhờ vậy, giúp nâng cao năng suất trung bình của cây rau.

Một lưu ý khác là sau khi hoàn thành đợt thu hoạch, cần vệ sinh toàn bộ hệ thống Farm để đảm bảo những vụ rau tiếp theo cây phát triển trong môi trường tốt nhất.

GIAI ĐOẠN 5: BẢO QUẢN VÀ VẬN CHUYỂN

Sau khi thu hoạch và đóng gói, trong trường hợp rau phải xuất đến những thị trường ở khá xa trang trại. Người ta cần tiến hành bảo quản rau để giữ được hình thức và hương vị của rau trong thời gian lâu nhất. Phương pháp bảo quản được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là bảo quản lạnh. Quá trình vận chuyển cũng được thực hiện bằng các xe lạnh.

Hệ thống vận tải riêng của Yen Farm sẽ vận chuyển trực tiếp từ trang trại tới các siêu thị, nhà hàng và khu dân cư để cung ứng rau tươi ngon mỗi ngày.

Yen Farm luôn sẵn sàng chia sẻ, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ góp vốn kết hợp bao tiêu để người nông dân an tâm sản xuất, tạo ra nông sản đạt phẩm chất, giá trị cao, từ đó nhân rộng mô hình, tạo ra cộng đồng những người nông dân giàu có hơn từ việc làm nông nghiệp sạch.

 

 


 
popup

Số lượng:

Tổng tiền: